Mùa du lịch Tết Nguyên đán 2025 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch trong nước, du lịch nước ngoài và du khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo các công ty du lịch, nhiều du khách ưa chuộng các hình thức tour F&E (du khách chỉ cần đặt trước các dịch vụ cơ bản để chuẩn bị cho chuyến đi thay vì mua tour trọn gói), tour option được thiết kế để phục vụ riêng nhóm khách theo nhu cầu.
Cả nhà trên xe về quê đón Tết
Chị Thanh Huyền – (TP. Thủ Đức, TP.HCM) – cho biết năm nay cả gia đình quyết định đi xe về quê bên nội ăn Tết ở Quảng Ngãi. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, chị Huyền xin nghỉ phép từ ngày 23 âm lịch, dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị quà cho bà con họ hàng cũng như quà về quê ăn Tết.
Sau cả tháng săn vé máy bay không có được giá tốt, gia đình chị đành chọn phương án về quê bằng xe cá nhân. “Dự kiến sẽ mất hai ngày vừa đi vừa nghỉ, nên tôi đã tìm đặt khách sạn, chọn điểm dừng chân cũng như chuẩn bị các món ăn cơ bản cho con xem như cả nhà vừa du xuân vừa về quê”, chị Thanh Huyền cho biết.
Theo tính toán của chị Huyền, nếu đi máy bay, gia đình 4 người sẽ mất gần 30 triệu đồng. Trong khi đó, đi xe cá nhân chỉ mất 1/3 chi phí. Thêm nữa, chị có thể thoải mái ghé thăm người thân dọc đường cũng như tham quan các điểm du lịch. Năm ngoái gia đình đi các điểm nổi tiếng ở dọc miền Trung là điểm “check-in” đáng nhớ của các con.
Theo ghi nhận, xu hướng bùng nổ trong mùa Tết năm nay là tour đi bằng xe với hành trình đến Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Vũng Tàu, Quy Nhơn… khởi hành từ TP.HCM. Ở đầu khởi hành Hà Nội, các điểm đến phổ biến là Sa Pa, Hạ Long, Hà Giang, Ninh Bình…
Ông Trần Thế Dũng – tổng giám đốc Vietluxtour – cho biết xu hướng đi du lịch kết hợp trên đường về quê ăn Tết khá phổ biến trong 2 – 3 năm gần đây. Từ thực tế này, các dịch vụ du lịch trong nước được nhiều công ty du lịch đầu tư hơn, bán rất đa dạng và linh hoạt các dịch vụ từng phần và bán xuyên Tết để phục vụ những du khách có kế hoạch du lịch Tết đột xuất.
Du lịch xuyên Tết ngày càng phổ biến
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – phó tổng giám đốc Vietravel – cho biết với thời gian nghỉ dài ngày, khi thiết kế sản phẩm du lịch công ty cũng chia phân kỳ nhiều bộ sản phẩm từ dài ngày đến ngắn ngày. Ngay thời gian nghỉ 9 ngày cũng khá đặc biệt vì có không ít đoàn tour kéo dài trên 10 ngày.
“Chúng tôi xây dựng các sản phẩm du lịch trong nước kéo dài từ 1 – 7 ngày, trong đó nhóm sản phẩm từ 3 – 5 ngày đang bán tốt nhất. Sau đó mới đến tour dài từ 5 – 7 ngày và 1 – 3 ngày. Đối với tour xuất ngoại, thời gian tour 3 – 5 ngày, những tour có thời gian dài hơn thường rơi vào dòng tour sang như thị trường Úc, châu Âu, Mỹ… Đây là những tour đã chốt sổ sớm”, bà Hoàng cho biết.
Theo ghi nhận từ các công ty du lịch, lữ hành, các điểm đến quốc tế như Bangkok, Tokyo và Singapore nằm trong danh sách được du khách Việt Nam yêu thích nhất với hành trình 3 – 5 ngày. Đặc biệt, số liệu của nền tảng Agoda còn cho thấy Tokyo ghi nhận mức tăng 193% trong lượt tìm kiếm, vượt qua Bali trở thành điểm đến yêu thích trong dịp Tết năm nay.