Thông tin ‘quét mã QR tự nhiên tài khoản bay hết tiền’ không thực sự chính xác. Nhưng hiện tượng bị lừa đảo thông qua chuyển khoản, thanh toán bằng mã QR đã được cảnh báo nhiều lần và mọi người nên cảnh giác.
Quét mã QR, mất hết tiền trong tài khoản?
Gần đây, nhiều tài khoản trên mạng xã hội lan truyền thông tin chỉ cần quét mã QR (khi thanh toán) là máy điện thoại bị sập nguồn và tiền trong tài khoản ngân hàng bị mất hết.
Theo nội dung cảnh báo, kẻ gian giả vờ mua hàng và cố tình chuyển khoản số tiền lớn hơn giá trị thực tế. Sau đó, chúng gửi mã QR cho người bán, yêu cầu quét mã để nhận lại số tiền thừa. Khi người dùng quét mã QR này và thực hiện xác thực sinh trắc học, điện thoại có thể bị đơ, sập nguồn, dẫn đến nguy cơ mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
Thông tin này khiến nhiều người xôn xao. Nhưng theo các chuyên gia, điều này không thực sự chính xác.
Bởi để bị mất tiền từ tài khoản ngân hàng thì phải là một quá trình với nhiều thao tác sau đó gồm: đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng điện tử, xác nhận mã OTP hay sinh trắc học, thực hiện lệnh chuyển tiền, v.v..
Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khẳng định, đây là tin giả, không đúng sự thật.
Ông Sơn cho hay, quét mã QR hay sao chép số tài khoản, đường link thực tế không làm người dùng lập tức mất tiền hay bị chiếm tài khoản. Nếu sau khi quét mã QR ra đường link hay số tài khoản thì người dùng chưa bị mất tiền hay bị tấn công, chiếm quyền điều khiển. Nhưng nếu người dùng bấm vào link, cài đặt phần mềm hay chuyển khoản theo số tài khoản quét ra từ mã QR thì lúc này mới bị mất tiền và bị tấn công, còn hệ thống ngân hàng không tự động bao giờ.
Đại diện Vụ Thanh Toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, với trường hợp mất tiền trong tài khoản khách hàng khi chuyển khoản hay quét mã QR, có thể các nạn nhân đã làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, không cảnh giác khi chuyển tiền cũng như cung cấp cả mã OTP. “Việc này không khác gì mời trộm vào nhà và đưa chìa khóa cho trộm”, vị đại diện nói.
Phòng chống lừa đảo ra sao?
Đại diện Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, để tránh bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài khoản, người dùng không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, mã OTP/Smart OTP, tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Không truy cập vào các ứng dụng, đường dẫn (link) lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
Trước khi thực hiện quét mã QR để chuyển tiền, cần thận trọng kiểm tra lại thông tin số tài khoản ngân hàng, tên chủ tài khoản tương ứng với thông tin của chủ của hàng. Cảnh giác với những mã QR được chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc thông qua mạng xã hội, email, v.v.. Ngoài ra, nên chủ động thực hiện khóa thẻ, khóa tài khoản thanh toán khẩn cấp khi nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu lừa đảo.