Chuyên viên/ Nhân viên ALM
Ngày hết hạn: 30/10/2025
Khu vực: Hồ Chí Minh
CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH
- Hỗ trợ kiểm tra tính chính xác, tính hợp lý, tính ổn định của các số liệu báo cáo làm cơ sở để xuất các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn thanh khoản và đảm bảo khả năng chi trả của ngân hàng.
- Tham mưu triển khai, vận hành hệ thống các công cụ đo lường, mô hình dự báo tác động của lãi suất đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng phục vụ cho công tác quản lý chính sách lãi suất.
- Hỗ trợ kiểm tra tính chính xác, tính hợp lý, tính ổn định của các số liệu báo cáo làm cơ sở để xuất các biện pháp nhằm đảm bảo ra các mức lãi suất huy động vốn và lãi suất điều chuyển vốn nội bộ phù hợp.
- Hỗ trợ kiểm tra thực hiện khảo sát/ theo dõi tình hình lãi suất huy động định kỳ hoặc khi thị trường có biến động.
- Hỗ trợ kiểm tra thực hiện tính toán chi phí sử dụng vốn cho các ĐVKD định kỳ theo thông báo và góp ý, đề xuất điều chỉnh những điểm chưa phù hợp.
- Hỗ trợ kiểm tra/ theo dõi tình hình huy động vốn tại các khu vực và từng ĐVKD, nắm rõ nguyên nhân tăng giảm phục vụ công tác đề xuất lãi suất huy động vốn phù hợp từng khu vực.
- Kiểm tra/ hỗ trợ thực hiện soạn thảo tờ trình, thông báo, quyết định liên quan đến chính sách lãi suất huy động, lãi suất điều chuyển vốn nội bộ và chi phí sử dụng vốn nội bộ của ĐVKD.
- Truy cập hệ thống corebanking thực hiện nhập các trường dữ liệu lãi suất huy động khi có thay đổi theo quy định của Vikki Bank.
- Hỗ trợ kiểm tra thực hiện các báo cáo có liên quan đến chính sách lãi suất huy động và lãi suất điều chuyển vốn nội bộ.
- Hỗ trợ giải đáp, hướng dẫn ĐVKD các chính sách, nội dung thông báo liên quan đến lãi suất huy động vốn, lãi suất điều chuyển vốn và cách tính chi phí sử dụng vốn nội bộ.
- Hỗ trợ kiểm tra thực hiện tính đúng đắn của các tờ trình, thông báo, quyết định liên quan đến chính sách lãi suất huy động và lãi suất điều chuyển vốn nội bộ.
- Hỗ trợ kiểm tra/ thực hiện công tác thống kê và lưu trữ dữ liệu liên quan đến chính sách lãi suất huy động và lãi suất điều chuyển vốn nội bộ.
- Soạn thảo/ rà soát/ cập nhật/ chỉnh sửa tài liệu nội bộ liên quan đến nghiệp vụ theo đúng quy định.
- Thường xuyên trao đổi với cấp quản lý trực tiếp về kết quả thực hiện công việc của bộ phận để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời các vướng mắc/ khó khăn.
- Tham gia các khóa đào tạo, tự đào tạo nhằm không ngừng nâng cao khả năng hiểu biết, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng làm việc.
- Theo sát tiến độ thực hiện mục tiêu của cá nhân so với mục tiêu kế hoạch chung của phòng, kịp thời đề xuất các phương án để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu được giao.
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác thân thiện, hiệu quả với các Đơn vị/ Phòng ban khác.
- Thực hiện công việc của Trưởng Bộ phận theo phân công của Lãnh đạo Phòng trong trường hợp Trưởng Bộ phận khuyết/ vắng mặt.
- Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Lãnh đạo cấp trên.
YÊU CẦU CĂN BẢN
- Bằng cấp
- Tốt nghiệp Đại học trở lên.
- Kinh nghiệm
- Kinh nghiệm làm việc: Có tối thiểu 02 năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến nghiệp vụ tại vị trí đảm nhiệm hoặc các vị trí liên quan làm việc trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng.
- Kinh nghiệm quản lý: Ưu tiên có kinh nghiệm quản lý/kiểm soát.
- Kiến thức
- Kiến thức chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng, Tài chính – Kế toán, Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Ngoại thương, Luật kinh tế và các chuyên ngành khác có liên quan đến nghiệp vụ.
- Các kiến thức khác:
- Kiến thức và hiểu biết về kinh tế vĩ mô.
- Kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.
- Kiến thức về sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng thương mại.
- Kiến thức về hoạt động của ngân hàng thương mại.
- Kiến thức về quản lý khả năng chi trả và các rủi ro liên quan như rủi ro lãi suất, rủi ro thanh khoản, rủi ro tỷ giá.
- Ngoại ngữ và Tin học
- Ngoại ngữ: Có thể giao tiếp và đọc hiểu tài liệu Tiếng Anh.
- Tin học:
- Sử dụng tin học văn phòng (Word, Power Point, Excel, Internet,…).
- Sử dụng tốt các chương trình và phần mềm chuyên dùng trong lĩnh vực Ngân hàng và các phần mềm ứng dụng của DAB.
- Kỹ năng và Các yêu cầu khác
- Kỹ năng:
- Nghiên cứu và tổng hợp thông tin.
- Kỹ năng ứng xử và giao tiếp.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng tư duy tốt.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Các yêu cầu khác:
- Bảo mật các thông tin liên quan đến Ngân hàng.
- Sắp xếp, lưu trữ, bảo quản hồ sơ theo quy định.