Các nhà sản xuất quà tặng năm nay đã tung ra đa dạng sản phẩm, từ thực phẩm hữu cơ đến các sản vật địa phương với tiêu chí “xanh” khi nhiều người muốn thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe và môi trường trong món quà.

Quà xanh “cháy hàng”

Là giám đốc đối ngoại của một doanh nghiệp FDI tại TP.HCM, chị Nguyễn Trúc Phương cho biết mỗi lần chuẩn bị quà Tết là cả phòng đối ngoại “đau đầu” chọn quà trước đến sáu tháng.

Do doanh nghiệp đẩy mạnh các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) nên sản phẩm quà tặng cũng phải toát lên tinh thần đó để nhìn vào là “thấy xanh ngay”. Trong đó, doanh nghiệp ưu tiên chọn những sản phẩm là sản vật các địa phương, còn hộp quà có thể tái chế, hạn chế bao bì ni lông…

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lily Vũ, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Công ty HacoFarm (thương hiệu Hoa Thơm Cỏ Lạ), cho biết các sản phẩm quà Tết tôn vinh giá trị truyền thống của doanh nghiệp đã được thị trường đón nhận rất tích cực khi nhiều sản phẩm đã sớm hết hàng.

Theo bà, từ năm 2017, khi thị trường chưa nhiều người nhắc đến “xanh” hay phát triển bền vững, thương hiệu này đã dùng mây tre đan để đóng gói thay cho nhựa hay kim loại để có thể tái sử dụng và hạn chế đồ nhựa.

Ngoài bao bì, bà cho biết các sản phẩm bên trong như hạt, trà, mứt đều được lựa chọn từ những nguồn nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, không hóa chất… để không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn tôn vinh giá trị tài nguyên bản địa.

Bà Lily Vũ cho hay điểm đặc biệt giúp quà tặng “cháy hàng” là thiết kế độc đáo khi từ 2022, đội ngũ đã đi khắp các làng nghề để tìm kiếm những đơn vị phù hợp nhằm chuyển đổi hình ảnh chim công xòe cánh lộng lẫy trong tranh dân gian sang tranh thêu trên chất liệu nhung tơ.

Doanh nghiệp nhỏ đến lớn đều “xanh hóa”

Khảo sát thị trường quà tặng của Tuổi Trẻ cho thấy năm nay không chỉ các doanh nghiệp chuyên về quà tặng mà các “ông lớn” ngành bán lẻ cũng tung ra các bộ quà tặng “xanh” với sự kết hợp tinh tế giữa các sản phẩm hữu cơ, tự nhiên và thân thiện với môi trường.

Năm nay, thương hiệu Ikachi tung ra thị trường bộ sưu tập quà Tết xanh 2025 với chủ đề “Vui là Tết” theo tiêu chí thiết kế bền vững, thân thiện môi trường. Doanh nghiệp lồng ghép các trò chơi dân gian quen thuộc vào từng hộp quà Tết như chơi trò ô ăn quan hay trò lô tô…

Theo đại diện doanh nghiệp, thông qua các sản phẩm quà tặng, doanh nghiệp muốn thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, lối sống xanh bằng cách xài vật liệu giấy dễ phân hủy và sáng tạo các hộp có thể tái sử dụng. Điều này nhằm biến mỗi hộp quà thành nhiều công năng, vừa kéo dài vòng đời sản phẩm, vừa tăng giá trị sản phẩm lại giảm thiểu rác thải.

Là công ty sở hữu thương hiệu bánh nổi tiếng như Chocopie, bánh gạo An…, đại diện Công ty Orion Vina cho biết thị trường quà Tết 2025 đang sôi động.

Các nhà sản xuất lớn đều cố gắng mang đến đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng cả về sản phẩm lẫn giá cả, cách thức đóng gói. Các bộ quà của đơn vị này được thiết kế nhằm tối ưu và cân bằng giữa giá trị và giá tốt. Mức giá sản phẩm dao động từ 88.000 – 500.000 đồng để phù hợp với sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Để nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của khách hàng cả về chất lượng sản phẩm lẫn bao bì đóng gói, doanh nghiệp này đã triển khai các hoạt động phát triển bền vững hơn.

Bên cạnh các thay đổi tại nhà máy như sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối, công ty này đã có những thay đổi đáng chú ý trên sản phẩm, nổi bật như dự án “bao bì hiền lành”.

Đơn vị này kỳ vọng thông qua cải thiện chất liệu và hình ảnh bao bì đóng gói, các nhà sản xuất có thể góp phần giảm thiểu tác động môi trường, đồng thời gia tăng nhận thức của người tiêu dùng vì môi trường.